วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

แผนการสอนวิชาระบบปฏิบัติการ GUI

แผนการสอนวิชาระบบปฏิบัติการ GUI
แผนการสอน 1 ชั่วโมง                                      
วิชา     การเขียนโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการ GUI รหัสวิชา   2201-2412  ระดับ ปวช.  
ชื่อหน่วย               การเขียนโปรแกรมให้กับตัว Control
เรื่อง                       การเขียนโปรแกรมให้กับตัว Control
1. สาระสำคัญ
1.1  รูปแบบการเขียนโปรแกรมให้กับคอนโทรล
1.2  การเขียนโปรแกรมให้กับฟอร์ม
1.3  การเขียนโปรแกรมให้กับ  TextBox
1.4  การเขียนโปรแกรมให้กับ  OptionButton
1.5  การเขียนโปรแกรมให้กับ  ComboBox  และ  ListBox

2. จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1  สามารถอธิบายรูปแบบการเขียนโปรแกรมใน  Visual Basic  ได้
2.2  สามารถเขียนโปรแกรมให้กับคอนโทรล  Form   ได้
2.3  สามารถเขียนโปรแกรมให้กับคอนโทรล  TextBox  ได้
2.4  สามารถเขียนโปรแกรมให้กับคอนโทรล  OptionButton  ได้
2.5  สามารถเขียนโปรแกรมให้กับคอนโทรล  ComboBox  และ ListBox  ได้

3. เนื้อหาสาระ
            3.1  รูปแบบการเขียนโปรแกรมให้กับคอนโทรล
            3.2  การเขียนโปรแกรมให้กับฟอร์ม
            3.3  การเขียนโปรแกรมให้กับ  TextBox
            3.4  การเขียนโปรแกรมให้กับ  OptionButton
            3.5  การเขียนโปรแกรมให้กับ  ComboBox  และ  ListBox

4. กิจกรรมการเรียนรู้
4.1 ขั้นนำ
1. ตรวจสอบรายชื่อนักศึกษาที่เข้าเรียน
2. ให้นักศึกษาค้นคว้า การเขียนโปรแกรมให้กับคอนโทรล
3. ร่วมสนทนาเกี่ยวกับเรื่อง  การเขียนโปรแกรมให้กับคอนโทรล
4.2 ขั้นกิจกรรม
1.  บอกจุดประสงค์การเรียน
2. บรรยาย อธิบาย ยกตัวอย่าง แสดงวิธีการปฎิบัติในแต่ ละหัวข้อการเรืยนและให้นักศึกษาปฎิบัติไปพร้อมกัน
3. ครูบอกวิธีการ และแนวคิดในการปฏิบัติที่ถูกต้องให้แก่ผู้เรียน
4. ประเมินพฤติกรรมรายบุคคลโดยครูจะซักถามในแต่ละคน
4.3 ขั้นสรุป
1. ให้ผู้เรียนและผู้สอนร่วมกันสรุปเนื้อหาทั้งหมด
2. เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย
3. มอบหมายให้ไปหัดทำและศึกษาเพิ่มเติม
4. ทำแบบทดสอบ

5. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
5.1  หนังสือเรียน วิชา หลักการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม
5.2  ใบความรู้ประจำหน่วย
5.3  เครื่องไมโครคอมพิวเตอร์
5.4  ใบงานและแบบฝึกหัด
5.5  แบบประเมินผลพฤติกรรมรายบุคคล

6. หลักฐาน
 6.1 หลักฐานความรู้
แบบทดสอบเพื่อประเมินหลังการเรียนรู้
  6.2 หลักฐานการปฏิบัติงาน
ผู้เรียนบันทึก File ใส่แผ่นFolppy Disk หรือFlash Drive


7. วัดและประเมินผล
7.1 เครื่องมือประเมิน
1.  แบบประเมินพฤติกรรม
2.  แบบประเมินงาน
7.2 เกณฑ์การประเมิน
1.  เกณท์ประเมินพฤติกรรมผ่าน ไม่น้อยกว่า 80%
2.  งานถูกต้อง ไม่น้อยกว่า 70%

8. กิจกรรมเสนอแนะ
8.1 ผู้เรียนต้องทบทวนบทเรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียนอยู่อย่างสม่ำเสมอ
8.2 ผู้เรียนหมั่นเข้าชั้นเรียนเพื่อรับฟังเทคนิค วิธี และแนวทางที่ดีกับครูสอนอย่างตั้งใจ
8.3 ผู้เรียนสนใจทำใบงาน แบบฝึกหัด และขยันปรับปรุงแก้ไขใบงานและแบบฝึกหัดให้ถูกต้องทุกครั้งที่ทำผิด
















กิจกรรมในชั่วโมง
ให้นักศึกษาออกแบบระบบปฏิบัติการและทำการเขียนโปรแกรมดังนี้


ข้อกำหนด
ให้ใช้ตัวControl ดังนี้
1.              Label
2.              Textbox
3.      Command Buttom

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น